Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đang đẩy mạnh nhượng quyền
thương hiệu ở thị trường Việt Nam. Tình hình cho thấy việc nhượng quyền vẫn đang
là sân chơi của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài...

Doanh nghiệp nước ngoài
đang đến
Sự thành công của một số doanh nghiệp Hàn Quốc
trong việc nhượng quyền kinh doanh cũng như bán lẻ ở thị trường trong nước đang
thúc đẩy nhiều doanh nghiệp của nước này hướng đến thị trường Việt Nam. Tại
Triển lãm quốc tế nhượng quyền thương hiệu và bán lẻ 2015 diễn ra tại TPHCM, ông
Won-mok Yang, phụ trách gian hàng của Công ty AT Korea Agro-Fisheries & Food
Trade Corp., doanh nghiệp chịu trách nhiệm quảng bá và tìm kiếm đối tác Việt Nam
để nhượng quyền cho bảy nhãn hiệu của doanh nghiệp Hàn Quốc, cho biết đây là
những thương hiệu lần đầu tiên đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội nhượng quyền kinh
doanh. “Với dân số đông, đa số trẻ tuổi, cùng với nền kinh tế phát triển nhanh,
Việt Nam đang thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc vào thị trường này thông qua
nhượng quyền”, ông Yang nói.
Sở hữu khoảng 150 cửa hàng cà phê tại xứ kim
chi, doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cà phê Selecto đang xem Việt Nam là thị
trường quan trọng để nhượng quyền thương hiệu. Theo ông Hwang Kyu Youn, Giám đốc
điều hành Selecto, văn hóa Hàn Quốc đã được nhiều người Việt biết tới; số lượng
người Hàn Quốc đến Việt Nam kinh doanh và sinh sống ngày càng nhiều, vì thế,
Selecto muốn nhượng quyền để mở rộng thương hiệu tại Việt Nam.
Thị trường Việt Nam không chỉ hấp dẫn các doanh
nghiệp trong khu vực châu Á mà cả nhiều doanh nghiệp phương Tây. Hãng bánh mì
Délifrance của Pháp lần đầu tiên đến Việt Nam để quảng bá thương hiệu và tìm đối
tác nhượng quyền. Ông Fabrice Herlax, Giám đốc tiếp thị nhượng quyền bán lẻ quốc
tế của Délifrance, cho biết hãng này đã mở rộng thị trường ở các nước châu Âu,
châu Á và đang hướng đến các nước Đông Nam Á. “Chúng tôi đánh giá châu Á là đích
đến quan trọng, trong đó, Việt Nam có dân số đông và kinh tế đang có chiều hướng
tăng trưởng, có nhiều tiềm năng cho việc nhượng quyền”, ông Herlax nhận
định.
Délifrance là một trong số 20 doanh nghiệp ở
khu vực châu Âu và Mỹ tham gia triển lãm nêu trên có khuynh hướng đẩy mạnh
nhượng quyền thương mại ở Việt Nam. Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công
ty Bán lẻ và Nhượng quyền châu Á (Retail & Franchise Asia) - đơn vị đại diện
cho nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài tại Việt Nam, cho biết hiện có
khoảng 40 thương hiệu nước ngoài đang tìm đối tác Việt Nam cho việc nhượng quyền
độc quyền để khai thác thị trường Việt Nam. 90% trong đó đến từ châu Âu và Mỹ,
và đa số thuộc các lĩnh vực ẩm thực, giáo dục, đào tạo, phòng tập thể
thao...
Trong bối cảnh thị trường châu Âu chưa hồi
phục, các doanh nghiệp châu Âu, kể cả doanh nghiệp Mỹ, đang có động thái chuyển
hướng kinh doanh sang châu Á. Họ muốn vào thị trường Việt Nam không chỉ vì 90
triệu người tiêu dùng Việt mà còn vì Việt Nam sắp là thị trường của Cộng đồng
kinh tế ASEAN với hơn 600 triệu dân.
Vẫn độc quyền hơn là
nhượng quyền
Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ năm 2007
đến nay, bộ này đã cấp phép cho hơn 140 thương hiệu nước ngoài nhượng quyền ở
Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu hoạt động với giấy phép nhượng
quyền độc quyền (master franchisee) từ các công ty nhượng quyền (franchisor)
nước ngoài. Những master franchisee đều là những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Cũng có một số thương hiệu nước ngoài chọn những đối tác thân quen của mình ở
các nước khác để nhượng quyền lại, như Starbucks ở Việt Nam chọn Maxim - một tập
đoàn Hồng Kông đã triển khai mô hình Starbucks tại nhiều quốc gia châu Á.
Giới phân tích cho rằng bản chất của hoạt động
nhượng quyền là các công ty nhận nhượng quyền độc quyền thiết lập hệ thống kinh
doanh mẫu tại thị trường nội địa, sau đó nhanh chóng mở rộng hệ thống theo cách
thức nhượng quyền thứ cấp (sub-franchise). Tuy nhiên trên thực tế nhiều năm qua,
phần lớn các công ty này đều tự mở cửa hàng và hiếm thấy những trường hợp nhượng
quyền thương mại thứ cấp thành công. Ngay cả Jollibee là một trong những thương
hiệu thức ăn nhanh có mặt sớm nhất ở Việt Nam, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có
một cửa hàng nhượng quyền thứ cấp nào. Các master franchisee của hàng loạt
thương hiệu lớn khác như McDonald’s, Starbucks... cũng chưa cho thấy kế hoạch
nhượng quyền thứ cấp.
Để lý giải, một doanh nhân trong ngành ẩm thực
cho rằng việc các công ty nhận nhượng quyền chưa mặn mà nhượng quyền thứ cấp là
vì họ e ngại sự rủi ro cho thương hiệu. “Nhượng quyền thứ cấp giúp giảm gánh
nặng chi phí mở cửa hàng và giúp thương hiệu phát triển nhanh hơn, tuy nhiên đi
kèm theo đó là lời giải cho bài toán quản trị”, ông này nói.
Thật vậy, các công ty nhận nhượng quyền cho đến
nay vẫn muốn kinh doanh “độc quyền” hơn là mở rộng bằng nhượng quyền thứ cấp. Họ
cũng thừa nhận việc rất khó quản lý các đối tác nhượng quyền thứ cấp nhằm đảm
bảo duy trì sự nhất quán về tiêu chuẩn. Một trong những khó khăn cụ thể mà họ đề
cập là khó tuyển dụng nhân sự có chuyên môn về nhượng quyền thương mại để phát
triển một hệ thống nhượng quyền chuyên nghiệp.
Có một thực tế được giới quan sát ghi nhận là
ngay cả các master franchisee cũng thiếu kỹ năng và kiến thức về nhượng quyền
thương mại. Do vậy, khi nhượng quyền thứ cấp, họ thường vấp phải những sai lầm
trong các vấn đề như phí nhượng quyền, đào tạo đối tác nhận nhượng quyền, thiết
lập hệ thống hỗ trợ đối tác... Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng các cửa
hàng nhượng quyền không thể duy trì hoạt động đúng tiêu chuẩn. Và do vậy, một số
công ty đã chọn phương án tự mở cửa hàng thay vì nhượng quyền thứ cấp.
Doanh nghiệp Việt
Nam sẽ nắm bắt cơ hội?
Việc các master franchisee chọn cách tự phát
triển hệ thống, theo các chuyên gia, nó khiến tăng chi phí vận hành, tăng vốn
đầu tư, và điều quan trọng hơn là nó đi ngược với nguyên tắc nhượng quyền. Điều
này có thể giúp lý giải phần nào cho một thực tế là nhiều chuỗi nhượng quyền
hoạt động đã lâu nhưng vẫn không đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng.
Nhưng có lẽ cũng đã đến lúc làm đúng bài bản để
phát triển nhanh hệ thống. Jollibee vừa công bố bắt đầu nhượng quyền kinh doanh
thứ cấp. Lotteria thì đã nhượng quyền được bảy cửa hàng sau khi phát triển được
khoảng 200 điểm bán. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop cho biết sẽ bắt đầu nhượng
quyền vào cuối năm tới...
Liệu doanh nghiệp trong nước có nắm
bắt được cơ hội này để nhận nhượng quyền thương mại?
Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp mua nhượng
quyền thương mại hiện nay vẫn là vấn đề tài chính. Một chuyên gia trong lĩnh vực
này cho biết ở một số nước, người mua nhượng quyền được ngân hàng cho vay tới
70% giá trị hợp đồng, trong khi ở Việt Nam, doanh nghiệp nhận nhượng quyền không
dễ vay tiền ngân hàng.
Một điểm hạn chế khác là người mua nhượng quyền
không am hiểu và thiếu kinh nghiệm kinh doanh nên rất khó đi đến ký kết hợp
đồng. Vẫn còn không ít “ông chủ” các cửa hàng ở Việt Nam hiểu nhầm là kinh doanh
nhượng quyền không có rủi ro, ông chủ cửa hàng không cần phải tốn thời gian...
Thật ra, các cửa hàng nhận nhượng quyền đòi hỏi ông chủ của nó phải có sự quan
tâm sâu sát và dành quỹ thời gian nhất định cho cửa hàng, thậm chí phải xắn tay
áo để dọn dẹp, bưng bê, tiếp khách... như một nhân viên. Điều này không phải dễ
dàng đối với bất kỳ ông chủ cửa hàng người Việt nào.
Các luật sư thì cho rằng khung pháp lý về hoạt
động nhượng quyền thương mại vẫn chưa bao phủ được tất cả khía cạnh của hoạt
động này, dẫn đến sự tham gia của doanh nghiệp còn hạn chế...
0 nhận xét | Viết lời bình