Cho dù
bạn định đầu tư bằng cách đi vay hoặc kêu gọi góp vốn hay liên kết cả hai cách
đó để kinh doanh nhượng quyền, bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất là
lập kế hoạch kinh doanh cơ bản. Đây được xem là phương tiện không thể thiếu
trong "hành trình" gọi vốn của bạn.
Nếu
chưa có một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ, hãy nhờ nhân viên kế toán giúp lập
những nội dung tài chính trong kế hoạch kinh doanh. Bạn cũng có thể xem xét xem
chủ thương hiệu có đề nghị hỗ trợ cho người mua quyền thương mại tương lai xây
dựng một kế hoạch hay không. Một số chương trình phần mềm và sách trên thị
trường có thể giúp bạn từng bước lập một kế hoạch kinh doanh khả thi.
Mục
đích của kế hoạch kinh doanh là trình bày cho bên cho vay và nhà đầu tư biết
ngành dự kiến kinh doanh, tại sao đây là một kế hoạch đầu tư hiệu quả, doanh
nghiệp sẽ được quản lý ra sao, khi nào bạn sẽ có lợi nhuận, bạn sẽ trả nợ hoặc
thu hồi vốn đầu tư ra sao...
Điểm
xuất phát của bạn là tài liệu công bố các điều khoản về nhượng quyền thương mại
dành cho khách hàng (UFOC).
UFOC
là bản cáo bạch chi tiết đầu tư do Bên nhượng quyền cung cấp, gồm rất nhiều
thông tin bạn cần cho kế hoạch kinh doanh. Ngoài ra, do sự nghiệp kinh doanh của
chủ thương hiệu và của người mua quyền thương mại thường đan xen với nhau, nên
bên cho vay hoặc nhà đầu tư thường muốn biết về hệ thống nhượng quyền cũng như
bạn sẽ kinh doanh như thế nào.
Hướng
dẫn lập kế hoạch kinh doanh cơ bản
Sau
đây là ví dụ về hình thức và những thông tin cơ bản mà phần lớn một kế hoạch
kinh doanh cần có.
Sau
trang bìa với tên bạn (hoặc tên công ty), địa chỉ, số điện thoại, tên lĩnh vực
kinh doanh và tên của cá nhân hoặc công ty mà bạn gửi tới, bạn hãy lập một bảng
mục lục trước khi đi vào phần chính của bản kế hoạch.
Tóm
tắt. Thường được gọi là bản
“tóm tắt dành cho cấp lãnh đạo”, đây là phần quan trọng nhất trong kế hoạch ở
khía cạnh kết quả tiềm năng của doanh nghiệp. Nó giúp gây ấn tượng đầu tiên (có
thể là duy nhất) về kế hoạch đầu tư của bạn với cán bộ tín dụng, nhà đầu tư và
các đối tác tiềm năng. Những người này có ít thời gian và bạn không thể hy vọng
họ dành nhiều thời gian xem xét kỹ kế hoạch kinh doanh của bạn. Thay vào đó, bản
tóm tắt của bạn phải có tác dụng lôi kéo họ ngay từ đầu, nhằm làm cho họ quan
tâm, muốn tìm hiểu nhiều hơn về cá nhân bạn và đề xuất kinh doanh của bạn. Nếu
không thì đề xuất của bạn sẽ nằm dưới đáy chồng hồ sơ, thậm chí không được xem
lướt qua.
Bản
tóm tắt (chỉ từ một đến hai trang) cần mô tả doanh nghiệp bạn muốn mua loại hình
kinh doanh nhượng quyền với một số thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc các dịch
vụ mà loại hình nhượng quyền đó sẽ bán. Tiếp theo, hãy viết bản tóm tắt đánh giá
chung về lĩnh vực đó và nếu có thể gộp luôn cả những số liệu thống kê và dự đoán
cho ngành kinh doanh đó.
Tiếp
theo mô tả sơ lược về đơn vị nhượng quyền thương mại. Hãy suy nghĩ về những đặc
tính lôi cuốn bạn và nhấn mạnh những điểm này trong bản tóm tắt.
Bản
tóm tắt cũng phải nêu cả những thông tin cơ bản như bề dày kinh doanh của công
ty, số lượng cửa hàng nhượng quyền và phạm vi địa lý các cửa hàng đang hoạt
động. Hãy kết luận với những nội dung làm nổi bật Bên nhượng quyền.
Cuối
cùng, bạn phải nêu rõ khoản tiền cần vay, hoặc khoản tiền đầu tư cần thiết. Đồng
thời, trình bày kế hoạch sử dụng vốn theo yêu cầu – ví dụ chi phí xây dựng, vốn
lưu động, hàng lưu kho và trang thiết bị. Sau đó kết thúc bản tóm tắt bằng thông
tin mà người đọc đang cần, đó là bạn sẽ trả nợ hoặc hoàn vốn đầu tư như thế nào
và bao giờ.
Lời
mách nước
Hãy
tìm một vài người mà bạn tôn trọng ý kiến của họ và nhờ xem qua bản tóm tắt
trước khi gửi đi. Hãy đề nghị họ đánh dấu cả những yếu tố thu hút sự quan tâm và
những yếu tố gây bất lợi cho mục đích trình bày. Sau đó hãy sửa đổi bản tóm
tắt.
Quản
lý. Thông thường, người cho
vay và nhà đầu tư rất quan tâm đến chất lượng đội ngũ quản lý, họ sẽ xem xét rất
kỹ năng lực của đội ngũ này. Lưu ý rằng lĩnh vực kinh doanh của bạn là kinh
doanh nhượng quyền, nên những người cho vay và nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá chất
lượng quản lý của hệ thống nhượng quyền.
Bạn
cần trình bày được cách đánh giá trình độ và năng lực của các giám đốc điều hành
và những nhà quản lý khác để mang đến thành công cho hoạt động kinh doanh nhượng
quyền. Hãy hỗ trợ các lập luận của mình bằng những bản lý lịch chuyên nghiệp của
những cá nhân đó. Nên nhớ rằng bạn đang cố gắng làm cho người đọc cảm thấy tin
tưởng về khả năng điều hành công việc kinh doanh mới.
Mô tả
công việc kinh doanh. Bạn cần
xác định được loại hình doanh nghiệp của bạn. Nội dung của bản mô tả công việc
kinh doanh thay đổi phụ thuộc vào hình thức kinh doanh được lựa chọn. Nếu bạn
lập kế hoạch để kinh doanh với hình thức một công ty, hãy thêm tên và địa chỉ
của các cổ đông, giám đốc và cán bộ quản lý.
Nhằm
cụ thể hóa những thông tin trong bản tóm tắt, hãy cho biết ngành kinh doanh và
các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn chọn, cả thông tin về doanh thu hiện tại trong
ngành và dự đoán doanh thu trong vòng 5 năm tới. Hãy nhấn mạnh tiềm năng thị
trường và xu hướng phát triển của các sản phẩm hoặc dịch vụ trong ngành. Phần
lớn các thông tin này được khai thác trực tiếp từ UFOC.
Kế
hoạch tiếp thị. Sau khi đã mô
tả sơ lược về doanh nghiệp, giờ đến lúc bạn đi vào chi tiết. Bạn cần dẫn dắt
người đọc từng bước một bằng một bản kế hoạch cụ thể trình bày việc bán hàng và
tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ tại một vị trí hoặc khu vực cụ thể mà bạn
chọn.
Lời
mách nước
Đừng
lẫn lộn tiếp thị với bán hàng. Bán hàng là khâu kết thúc của kế hoạch tiếp thị
được chuẩn bị tốt.
Lĩnh
vực kinh doanh hoặc dịch vụ của bạn không dành cho tất cả mọi người, vì thế bạn
sẽ phải xác định đặc tính của những người nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm hoặc
dịch vụ của bạn. Điều này được gọi là “phân khúc thị trường”.
Bạn
sẽ chia thị trường số đông thành những tiểu thị trường, mỗi thị trường nhỏ có
những đặc tính mua hàng đặc thù. Hãy chọn phân khúc thị trường mà bạn có dự định
tiếp cận kinh doanh, xác định những đặc tính của chúng và đưa vào bản kế hoạch
tiếp thị này.
Bản
kế hoạch cũng phải phân tích kỹ lưỡng về những đối thủ cạnh tranh hiện tại và
tiềm tàng trong khu vực kinh doanh đã được chọn, như các sản phẩm và dịch vụ
cạnh tranh là gì, cách thức tiếp thị và chi phí của họ như thế nào. Phân tích sự
cạnh tranh và so sánh với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bạn
phải tìm ra được ít nhất một lợi thế cạnh tranh làm đối trọng với đối thủ cạnh
tranh chính. Ví dụ, có thể do chất lượng sản phẩm của bạn tuyệt hảo hơn, dịch vụ
bạn cung cấp độc đáo hơn, hoặc chi phí các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thấp
hơn 10% so với đối thủ cạnh tranh chính. Chớ bỏ qua những vấn đề nhỏ, ví dụ như
thời gian mở cửa phục vụ lâu hơn hoặc vị trí kinh doanh hấp dẫn hơn cũng có thể
trở thành lợi thế cạnh tranh.
Tiếp
theo, hãy cho biết bạn sẽ bán và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào. Nếu
Bên nhượng quyền có chiến dịch quảng cáo tầm quốc gia mà bạn có tham gia, hãy
cho biết những chi phí quảng cáo này được sử dụng ra sao và tác động của nó tới
doanh nghiệp của bạn như thế nào.
Người
đọc cũng sẽ rất quan tâm đến các kế hoạch quảng cáo và tiếp thị trong phạm vi
địa phương. Hãy diễn giải chi phí quảng cáo được chi tiêu như thế nào và sử dụng
những phương tiện truyền thông nào. Hãy đưa vào kế hoạch những sáng kiến nhằm
thu hút được lượng khách hàng lớn nhất.
Dự báo
tài chính. Do chỉ mới bắt đầu
kinh doanh nên bạn sẽ không có dữ liệu tài chính thực, vì vậy kết quả phân tích
tài chính của bạn sẽ “mang tính ước đoán”, tức các dữ liệu có tính giả thuyết và
không phải con số có thực. Do đó bảng phân tích lưu chuyển tiền tệ ước đoán sẽ
dự đoán thu nhập và chi phí trong một thời khoảng tương lai chứ không phải từ
những số liệu thực tế đã thực hiện được trong quá khứ.
Yêu
cầu xin vay vốn hoặc đầu tư. Bảng cân đối kế toán, thông tin về lưu chuyển tiền
tệ, báo cáo lãi lỗ là những tài liệu có mục đích cuối cùng là để giúp bạn lập
được một tờ trình về nhu cầu vay vốn hoặc kêu gọi đầu tư. Bạn phải trình bày
bằng những thuật ngữ chính xác và sau đó cho người đọc biết cách bạn sẽ sử dụng
những nguồn vốn đó ra sao. Ngoài ra, bạn nên cho biết rõ giá trị khoản đầu tư
bằng tiền của bản thân và nêu bất các điều khoản đối với các khoản vay và đầu
tư.
Các
tài liệu khác. Tùy theo nét
đặc trưng của loại hình kinh doanh mà bạn chọn, có thể cần phải cung cấp thêm
một số tài liệu liên quan.
Ngoài
việc sử dụng bản kế hoạch này như một phương tiện cần thiết để vay tiền, bạn
cũng sẽ có được lợi ích từ việc lập và hoàn tất bản kế hoạch. Việc soạn thảo kế
hoạch kinh doanh khiến bạn phải để ý tới tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh
doanh. Trong một hoặc hai năm đầu bận rộn, bạn sẽ thấy thật hữu ích khi định kỳ
tham khảo bản kế hoạch kinh doanh để có thể đi đúng quỹ đạo kinh doanh và tập
trung trở lại mục tiêu của mình.
0 nhận xét | Viết lời bình