Trọng
tâm của một hợp đồng nhượng quyền thương mại là cả hai bên cùng có thể kiếm được
tiền mà vẫn tránh được các rủi ro.
Nhà
báo, nhà văn Eric Schlosser cho biết, trở thành người đại diện nhượng quyền
thương mại là sự kết hợp không bình thường giữa làm chủ công việc kinh doanh của
mình và làm thuê cho một người khác.
Sau
đây là những bí quyết nhượng quyền kinh doanh thành công củaRay Kroc - người đặt nền móng và cũng là người phát
triển Tập đoàn McDonald's thành "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp đồ ăn
nhanh tại Mỹ được tác giả Schlosser giới thiệu trong cuốn Bí mật
đế chế đồ ăn nhanh:
1. Tập
trung bán hàng thay vì kiếm tiền
Trong
khi các công ty tập trung kiếm tiền bằng cách bán độc quyền sản phẩm trên toàn
lãnh thổ sau đó bán sản phẩm đầu vào trực tiếp tới các cửa hàng thuê thương mại
hoặc yêu cầu bên đi thuê quyền thương mại phải nộp một khoản tiền lớn, thì Ray
Kroc có chiến lược ngược lại.
Ông
quan tâm tới việc bán được hàng hơn là thỏa thuận các chi tiết tài chính. Mục
tiêu của Kroc là mở rộng chuỗi cửa hàng McDonald’s thay vì kiếm tiền nhanh, thậm
chí lệ phí nhượng quyền thương mại ban đầu của thương hiệu này chỉ là 950
USD.
Trên
thực tế, trong suốt cuối thập niên 1950, các nhà hàng được McDonald’s nhượng
quyền thương mại thường kiếm được nhiều tiền hơn chính nhà sáng lập thương
hiệu.
2.
Tăng quyền kiểm soát
Thay
vì kiếm tiền bằng cách yêu cầu nộp lệ phí nhượng quyền thương mại cao hay bán
sản phẩm đầu vào, Harry J.Sonneborn - đối tác kinh doanh của Kroc đã vạch ra một
chiến lược khéo léo nhằm đảm bảo thành công tài chính cho McDonald’s và sự kiểm
soát lớn hơn đối với các đại diện.
Đó
là biến Tập đoàn trở thành "chủ đất" của hầu hết tất cả các nhà hàng sử dụng
thương hiệu này trên đất Mỹ.
Cụ
thể, McDonald's đã mua đất và cho các đại diện thuê, tiền thuê đất sẽ góp ít
nhất 40% vào sự tăng giá của sản phẩm. Nếu các đại diện không làm theo quy định
của Tập đoàn cũng đồng nghĩa với việc vi phạm các điều khoản hợp đồng thuê đất.
Nhưng điều này có thể khiến họ bị mất quyền đại diện trên mảnh đất đó. Phí thuê
bổ sung được tính dựa trên doanh thu hàng năm của nhà hàng.
Chiến
lược cho thuê quyền thương mại mới này đã đem lại lợi nhuận to lớn cho Tập đoàn
McDonald’s.
“Về
cơ bản, chúng tôi không kinh doanh đồ ăn”, Sonnerborn từng nói như vậy với một
nhóm các nhà đầu tư Phố Wall, “Chúng tôi đang kinh doanh bất động sản. Lý do duy
nhất chúng tôi bán những chiếc hamburger 50 xu là vì đó là nguồn thu nhập lớn
nhất của người thuê đất, giúp họ trả tiền thuê đất cho chúng tôi”.
Stan
Luxenberg, một sử gia về nhượng quyền thương mại giải thích: “Thay vì để công ty
trả tiền cho đại diện bán hàng, đại diện bán hàng lại trả tiền cho công ty”.
3. Lựa
chọn người đại diện
Nguyên
tắc chọn người đại diện nhượng quyền thương mại của Ray Kroc là những người muốn
điều hành nhà hàng riêng của họ, thay vì là những doanh nhân giàu có, những
người chỉ coi McDonald’s là một trong những khoản đầu tư khác.
Ông
cho biết, để thành công, người đại diện nhượng quyền thương mại của McDonald’s
"không cần bất cứ năng khiếu hay trí tuệ khác thường nào”. Điều Kroc thật sự
mong muốn nhất là sự trung thành và cống hiến tối đa của các đại diện – và đổi
lại, ông cam kết sẽ biến họ trở thành người giàu có.
4.
Hiểu tâm lý người đi thuê quyền thương mại
Theo
tác giả Schlosser, mối quan hệ giữa người đi thuê và người cho thuê quyền thương
mại luôn tồn tại những căng thẳng bên trong.
Thực
tế, tâm lý của người đi thuê quyền thương mại là muốn bắt đầu kinh doanh riêng
mà không phải làm một mình và không cần đầu tư mọi thứ cho ý tưởng mới. Họ chỉ
là người bỏ tiền và thực hiện công việc, còn trách nhiệm cung cấp thương hiệu,
kế hoạch kinh doanh chuyên môn, trang thiết bị và sản phẩm thuộc về người cho
thuê quyền thương mại.
Trở
thành người đại diện nhượng quyền thương mại là sự kết hợp không bình thường
giữa làm chủ công việc kinh doanh của mình và làm thuê cho một người khác.
Trong
khi người cho thuê quyền thương mại cảm thấy mất đi một phần quyền kiểm soát khi
không hoàn toàn sở hữu mọi hoạt động thì người đi thuê quyền thương mại cũng nảy
sinh tâm lý phải hy sinh tính độc lập vì họ phải tuân thủ các quy định của công
ty.
Cả
hai bên đều vui vẻ lúc lợi nhuận "chảy" vào, nhưng khi có vấn đề, hợp đồng
nhượng quyền thường biến thành trận chiến giành quyền lực không cân sức. Và theo
tác giả, người cho thuê quyền thương mại luôn là người chiến thắng.
5. Tạo
ra xu hướng bắt chước
Thành
công to lớn của McDonald’s là đã tạo ra nhiều kẻ bắt chước không chỉ riêng trong
ngành công nghiệp đồ ăn nhanh mà trong cả nền kinh tế bán lẻ của nước Mỹ, từ
kinh doanh phụ tùng ô tô (công ty Meineke Discount Mufflers) tới kinh doanh kiểm
soát cân nặng (công ty Jenny Craig International).
Năm
1989, General Motors thiếu vốn để thuê đại diện bán hàng cho những chiếc xe ô tô
mới, do đó họ bán quyền thương mại cho các đại lý ô tô có triển vọng, trao độc
quyền thương mại đối với những lãnh thổ nhất định cho họ.
Sau
này, các ngành công nghiệp ô tô, đồ uống soda, dầu khí và nhà nghỉ đều dựa vào
việc nhượng quyền thương mại cho những phát triển ban đầu của họ.
Một
số chuỗi thương hiệu phát triển thông qua các cửa hàng mua quyền thương mại; một
số khác thông qua các cửa hàng do công ty sở hữu; và cuối cùng McDonald’s phát
triển nhờ cả hai phương thức này. Chính McDonald’s cũng là hãng hoàn thiện hóa
công nghệ nhượng quyền thương mại, giúp tăng quy mô của chuỗi trong khi vẫn đảm
bảo kiểm soát sản phẩm một cách chặt chẽ.
6. Chú
trọng tính đơn giản, đồng nhất
Về
lâu dài, trong mô hình kinh doanh của McDonald’s, phương thức tài chính để phát
triển một công ty dường như lại ít quan trọng hơn so với các khía cạnh khác khi
Hãng nhấn mạnh tính đơn giản, đồng nhất và khả năng tạo ra môi trường bán lẻ
giống nhau ở các địa điểm khác nhau.
Khi
các cửa hàng thuê quyền thương mại và cửa hàng chuỗi mọc lên khắp nước Mỹ, việc
lái xe dọc một khu bán lẻ cũng giống như đi mua sắm dọc theo lối đi trong siêu
thị.
Kiến
trúc đặc trưng của chuỗi trở thành mô hình và được luật bản quyền bảo vệ chặt
chẽ. Tập đoàn McDonald’s đi đầu trong việc tiêu chuẩn hóa môi trường bán lẻ của
nước Mỹ, kiểm soát chặt chẽ cả hình thức bên trong lẫn bên ngoài của các nhà
hàng McDonald’s.
0 nhận xét | Viết lời bình